Thứ 2, 06/05/2024, 03:11[GMT+7]

“Thân khuyết, tâm không khuyết”

Thứ 2, 25/12/2023 | 21:31:51
3,178 lượt xem
Sinh ra đã không được lành lặn như chúng bạn vì chân bị khiếm khuyết không tự đi lại được song em Nguyễn Thanh Bình, lớp 5A, Trường Tiểu học và THCS Lô Giang (Đông Hưng) đã vượt qua mặc cảm, nỗ lực vượt khó, chăm ngoan, học giỏi.

Dù việc đi lại rất khó khăn, em Nguyễn Thanh Bình vẫn đến trường để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo dạy chữ cho các bạn kém may mắn như mình.

Tuổi thơ của Thanh Bình thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa vì em bị khuyết tật bẩm sinh, chân teo nhỏ, co lại không duỗi thẳng ra được, việc đi lại của em chủ yếu dựa vào đôi tay. Khi trò chuyện với Thanh Bình, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là em rất tự tin, không hề mặc cảm về khiếm khuyết của bản thân mà dường như đó còn là động lực để em sống mạnh mẽ hơn, vượt qua tật nguyền, học thật tốt. 

Thanh Bình chia sẻ: Hồi còn bé em rất thích viết chữ và “chơi” với các con số, ước mơ trở thành cô giáo để dạy chữ cho các bạn nhỏ kém may mắn như em. Được đến trường em rất vui vì đi học em mới có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực. Trên hành trình này, em không sợ cô đơn bởi luôn có bố mẹ, thầy cô, bạn bè đồng hành, yêu thương, động viên, chia sẻ. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng của mọi người, đặc biệt là bố mẹ em. 

Anh Nguyễn Văn Thuật, bố em Nguyễn Thanh Bình cho biết: Sinh ra Thanh Bình đã phải chịu nhiều thiệt thòi, lớn lên nhìn các bạn tung tăng chạy nhảy con cũng buồn song chúng tôi luôn bên con động viên, an ủi, tìm và đọc cho con nghe những gương sáng người khuyết tật tự tin trong cuộc sống, vẫn đến trường học tập như chúng bạn, có đam mê và quyết tâm biến đam mê đó thành hiện thực. Dần dần, Thanh Bình cũng hiểu, không mặc cảm mà chấp nhận thực tế về bản thân, yêu đời, thích đến trường. Để việc đến trường “dệt” ước mơ của cô con gái nhỏ được thuận tiện hơn, giảm áp lực cho đôi tay khi phải di chuyển, bố mẹ Thanh Bình đã thiết kế cho em một chiếc xe nhỏ đặc biệt chạy bằng ắc quy, ghế ngồi học ở nhà và ở trên lớp cũng được đóng riêng để em có thể ngồi thoải mái, ngồi lâu mà không bị đau, mỏi.

Hình ảnh cô học trò với thân hình nhỏ bé, ngồi trên chiếc xe lăn luôn nở nụ cười tươi cố gắng lái chiếc xe thấp, bé theo chúng bạn tới trường mỗi ngày là hình ảnh quen thuộc với người dân, các thầy cô giáo ở xã Lô Giang. Ai cũng cảm phục nghị lực của cô bé. 

Cô giáo Đinh Thị Là, chủ nhiệm lớp 4A cũ của Thanh Bình cho biết: Thanh Bình dù khuyết tật nặng nhưng rất ham học, trong lớp luôn hăng hái phát biểu và tự giác hoàn thành bài tập trước khi đến lớp, bài nào chưa hiểu em mạnh dạn nhờ thầy cô giảng giải. Có nhiều hôm tôi vừa viết xong đề bài lên bảng quay lại đã thấy Thanh Bình ở đằng sau, em bảo muốn lên giải bài tập này. Mà em giải đúng. Nhiều em học sinh trong lớp còn không tự tin, ham học như Thanh Bình, tôi thấy cảm phục, thường dành nhiều sự chỉ bảo cho em hơn, đồng thời cũng nhắc các bạn tận tình giúp đỡ Thanh Bình trong mọi việc. Dù nắng hay mưa, kể cả những lúc bị ốm em vẫn cố gắng đến trường. Em rất hòa đồng, luôn giúp đỡ bạn bè cùng học tập tiến bộ, tích cực tham gia các cuộc thi: trạng nguyên tiếng Việt, giải Toán qua mạng internet...

Không chỉ vượt khó vươn lên học tập tốt, Nguyễn Thanh Bình còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ và luôn chia sẻ giúp đỡ các bạn trong lớp học tập ngày một tốt hơn. 

Em Nguyễn Lan Hương, lớp 5A, Trường Tiểu học và THCS Lô Giang chia sẻ: Thanh Bình là một người bạn tốt, hiền lành, học rất giỏi. Tuy bạn có khó khăn về việc đi lại song vẫn thường xuyên giúp đỡ bạn bè, nhiều bài tập em và các bạn trong lớp chưa hiểu nhờ bạn ấy đều giảng giải đến khi chúng em hiểu, làm được. Em học được ở bạn Thanh Bình sự tự tin, tinh thần lạc quan yêu đời, ý chí, nghị lực trong cuộc sống cũng như trong học tập. 

Bà Lương Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lô Giang cho biết: Nhà trường luôn tạo điều kiện cho Thanh Bình trong học tập, chọn giáo viên tâm huyết, kinh nghiệm nhiều năm trong nghề giúp đỡ em, nêu gương em trước toàn trường trong buổi chào cờ đầu tuần để động viên em và cũng để các học sinh khác đồng cảm với hoàn cảnh của em, học nghị lực vượt khó của em.

Không mặc cảm thu mình vào bốn bức tường, Thanh Bình luôn hướng về phía có ánh sáng, nơi có kiến thức, có niềm vui, nỗ lực từng ngày vượt qua khó khăn, bệnh tật, trở thành con ngoan, trò giỏi. Cả 4 năm học em đều đạt học sinh giỏi xuất sắc, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Em thực sự là bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt, là minh chứng sinh động “thân khuyết, tâm không khuyết”.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày