Thứ 2, 06/05/2024, 00:13[GMT+7]

Không ngại nghề nông

Thứ 5, 07/03/2024 | 08:35:26
4,407 lượt xem
Ngại làm nông vất vả, chân lấm, tay bùn, nhiều thanh niên tìm cách rời làng đi làm ăn xa; ngược lại, đảng viên Hoàng Văn Cường, 41 tuổi, thôn Nam Hưng, xã Song Lãng (Vũ Thư) lại trở về quê gắn bó với ruộng đồng, quyết chí làm giàu từ hạt lúa, củ khoai.

Những ruộng hoang hóa trước kia hiện được gia đình anh Cường phủ xanh bởi cây màu hoặc cây lúa.

20 năm trước, anh Cường làm công nhân ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, nhận ra cuộc sống của người thợ mỏ tuy ổn định nhưng chưa thỏa đam mê lao động, năm 2017 anh quyết định về quê lập nghiệp. Ban đầu anh chỉ cấy vài sào ruộng và đầu tư 1 chiếc máy cày nhận dịch vụ làm đất cho bà con. Trong quá trình này, anh tranh thủ khảo sát, nắm bắt đặc điểm của từng xứ đồng, từng thửa ruộng. Những ruộng bỏ hoang, anh vận động bà con cho mượn hoặc cho thuê lại để đầu tư sản xuất. Trong đó, anh tích tụ được một số thửa ruộng liền bờ, liền mảnh, rộng từ 1 - 2 mẫu/thửa, rất thuận tiện để sản xuất. Tại các xứ đồng trũng, anh cấy lúa; đối với xứ đồng cao, anh trồng các loại cây rau màu; quy mô canh tác 15 mẫu lúa/vụ và 5 - 6 mẫu cây rau màu/vụ.

Khi tích tụ ruộng đất, anh Cường đầu tư thêm máy móc như máy cày, máy cấy, máy lên luống, máy bới củ... để giảm chi phí nhân lực. Nhờ máy móc đồng bộ nên việc sản xuất 15 mẫu lúa đối với gia đình anh không quá vất vả. Vụ mùa năm 2023, anh thu lãi khoảng 100 triệu đồng từ cây lúa. Sản xuất cây màu tuy vất vả nhưng cho hiệu quả kinh tế cao hơn, đồng thời cũng kích thích sự đam mê, khám phá nghề nông của anh hơn. Cây màu có vụ xuân, vụ hè, vụ thu - đông, anh luân phiên trồng cây khoai tây, khoai lang, bí đỏ, bí xanh..., thậm chí có thể xen kẽ 1 vụ lúa ở giữa 2 vụ màu để tránh sâu bệnh, tăng năng suất, hiệu quả của các loại cây trồng. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình anh Cường thu về bình quân 2 - 2,5 triệu đồng/sào/vụ, khoảng 300 triệu đồng/năm từ các loại cây màu. 

Năm 2023, anh Cường thử nghiệm nuôi cua đồng kết hợp cấy lúa trên thửa ruộng rộng 2 mẫu. Do chưa có kinh nghiệm nên năng suất cua thương phẩm chưa cao, mặc dù vậy đã giúp anh tích lũy kỹ thuật, kinh nghiệm để triển khai mô hình nuôi cua kết hợp cấy lúa năm 2024 hiệu quả hơn.

Ngoài nâng cao thu nhập cho gia đình, mô hình tích tụ ruộng đất sản xuất lúa và cây màu của anh Cường còn tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ. Dịch vụ làm đất, lên luống, thu hoạch khoai tây... của anh đã giúp bà con cơ giới hóa sản xuất, giảm ngày công và chi phí đầu tư. Năm 2023, anh Cường là 1 trong 10 nông dân tiêu biểu được UBND huyện Vũ Thư khen thưởng.

Mặc dù bận rộn với công việc đồng áng nhưng anh Cường vẫn đảm nhận vai trò thành viên ban kiểm soát HTX NN Đông Phú (xã Song Lãng), luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của thôn, xã. Tháng 12/2021, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và tiếp tục phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của đảng viên. 

Ông Tưởng Viết Khương, Bí thư Đảng ủy xã Song Lãng nhận xét: Đảng viên Hoàng Văn Cường thực sự là tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, khai thác tiềm năng đất đai, làm giàu cho gia đình, đồng thời nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung của địa phương. Đối với các tổ chức cơ sở đảng ở nông thôn chúng tôi hiện nay rất cần những người như đồng chí Cường đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Các dịch vụ làm đất của gia đình anh Cường góp phần tạo thuận lợi cho nông dân sản xuất.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày