Chủ nhật, 05/05/2024, 18:42[GMT+7]

Công nghệ thông minh tạo thuận lợi cho các VĐV người khuyết tật

Thứ 7, 28/10/2023 | 11:30:50
1,887 lượt xem
Hình ảnh vận động viên bơi Xu Jialing của Trung Quốc đã thắp sáng vạc lửa bằng cánh tay sinh học thông minh đã trở thành khoảnh khắc khó quên của lễ khai mạc Asian Para Games 2023 vừa qua.

Vận động viên bơi Xu Jialing đã thắp sáng vạc lửa bằng cánh tay sinh học thông minh. (Nguồn: Xinhua)

Các công nghệ thông minh được thiết kế cho vận động viên là người khuyết tật đã gây ấn tượng mạnh tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023) tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Vận động viên bơi Xu Jialing của Trung Quốc - người từng giành được 7 huy chương Vàng tại Asian Para Games 2018 ở Jakarta (Indonesia) - đã thắp sáng vạc lửa bằng cánh tay sinh học thông minh, khiến đây trở thành khoảnh khắc khó quên của lễ khai mạc tối 22/10 vừa qua.

Xu Jialing chia sẻ: "Mặc dù tôi đã thích nghi với việc sống bằng một cánh tay, nhưng cánh tay sinh học đã giúp tôi có thể cầm đuốc bằng cả hai tay và thắp lửa. Điều đó thật tuyệt vời. Không chỉ có vậy, cánh tay sinh học cũng giúp cuộc sống hằng ngày của tôi trở nên dễ dàng hơn, như mỗi khi tôi cầm chai nước và xoáy nắp."

Trong khi đó, vận động viên Cai Qionghui - người chạy cuối cùng trong quá trình rước đuốc Asian Para Games 2023 - cho biết cô cảm thấy thoải mái hơn khi có sự hỗ trợ của chú chó robot thông minh, vì không phải cân nhắc đến cảm giác của một chú chó dẫn đường thực sự.

Ông Yang Jinkui, quan chức Đoàn Thể thao Trung Quốc tham dự Asian Para Games 2023, nhấn mạnh: “Nhiều người có thể cho rằng việc sử dụng chó dẫn đường thông minh có vẻ buồn cười, nhưng sáng kiến này có thể tạo điều kiện cho những người khiếm thị đi du lịch mà không cần mang theo chó dẫn đường bằng xương bằng thịt của mình. Để cung cấp dịch vụ toàn diện hơn cho các vận động viên khuyết tật ở các mức độ khác nhau, sử dụng công nghệ là sự lựa chọn tốt nhất."

Trên thực tế, việc sử dụng chó robot thông minh để thay thế tình nguyện viên dẫn đường cho các vận động viên khuyết tật đã giúp đảm bảo mọi sự kiện diễn ra an toàn và suôn sẻ.

Chó robot thông minh dẫn đường có khả năng thích ứng tốt với nhiều địa hình khác nhau và chịu được tải trọng lớn.

Robot được trang bị radar và công nghệ hình ảnh tiên tiến, giúp thiết bị này sở hữu khả năng nhận biết và điều hướng với độ chính xác cao./.

Theo Vietnam+