Thứ 3, 30/04/2024, 18:48[GMT+7]

Đổi mới công tác quản lý đoàn viên

Thứ 5, 04/04/2024 | 22:05:17
6,647 lượt xem
Phần mềm quản lý đoàn viên trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả. Đây là một trong những hoạt động chuyển đổi số nổi bật, là mô hình dân vận khéo tiêu biểu của Tỉnh đoàn Thái Bình.

Cán bộ Tỉnh đoàn hướng dẫn đoàn viên đăng nhập ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”.

Em Đỗ Văn Quang, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) vui mừng khi vừa được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và được hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” trên điện thoại di động. 

Quang cho biết: Sau khi được hướng dẫn, em thấy việc sử dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” rất dễ dàng và thuận tiện, nội dung dễ hiểu, thao tác đơn giản. Việc sử dụng ứng dụng giúp chúng em nhanh chóng tiếp cận thông tin và các nội dung học tập của đoàn, đặc biệt không phải lo ngại việc thất lạc thông tin như khi dùng sổ tay đoàn viên truyền thống. 

Anh Trần Văn Hưởng, Bí thư Đoàn Trường THPT Quỳnh Côi cho biết: Trước đây, việc quản lý đoàn viên bằng sổ tay truyền thống gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, đặc biệt trong việc đánh giá, xếp loại, chuyển sinh hoạt đoàn... Năm 2022, theo chỉ đạo của Tỉnh đoàn và Huyện đoàn, Đoàn trường đã triển khai phần mềm quản lý đoàn viên, sử dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”. Từ đó công tác đoàn của Trường thuận lợi hơn rất nhiều. Phần mềm quản lý đoàn viên với 12 nghiệp vụ chính rất rõ ràng, ngoài ra còn tích hợp một số tính năng phụ trợ để tăng tương tác giữa các tổ chức đoàn như chat nội bộ, văn bản chỉ đạo, mời họp. Đến nay, 100% đoàn viên của Trường đã cài đặt và sử dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”. 

Anh Phạm Hùng, Trưởng ban Xây dựng Đoàn, Tỉnh đoàn Thái Bình cho biết: Ngay từ khi triển khai phần mềm quản lý đoàn viên trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”, Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn cho 513 bí thư đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở trong toàn tỉnh bằng nhiều hình thức như tập huấn trực tiếp và trực tuyến qua ứng dụng zoom, zalo... Để sử dụng phần mềm, mỗi cấp bộ đoàn sẽ được đoàn cấp trên trực tiếp tạo lập tổ chức và cấp tài khoản để truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên thuộc thẩm quyền xử lý. Tỉnh đoàn cũng ban hành các bộ tài liệu hướng dẫn để các đơn vị thuận tiện trong việc theo dõi; đồng thời, bổ sung các lưu ý và một số tình huống phát sinh, cách khắc phục trong quá trình sử dụng nghiệp vụ trên phần mềm để các đơn vị theo dõi. Tỉnh đoàn đã cử chuyên viên phụ trách theo dõi việc triển khai phần mềm của các đơn vị, để rà soát việc thực hiện, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đăng nhập ứng dụng, bí thư chi đoàn thực hiện các nghiệp vụ quản lý. 

Cán bộ đoàn cơ sở thực hiện nghiệp vụ quản lý đoàn viên bằng phần mềm. 

Công tác tuyên truyền về phần mềm được các cấp bộ đoàn quan tâm, tập trung triển khai rộng khắp, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, duy trì đều đặn. Việc tuyên truyền được thực hiện liên tục qua website, facebook, fanpage của đoàn, hội; lồng ghép hướng dẫn ĐVTN đăng nhập ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn. 

Anh Phạm Hùng cho biết thêm: Tỉnh đoàn đã thiết lập đường dây nóng, xây dựng nhóm zalo thông suốt từ tỉnh đến cơ sở, kịp thời tiếp nhận thông tin báo lỗi để có giải pháp xử lý và thông báo cho cơ sở về các thay đổi, các bước triển khai phần mềm. 

Cùng với phần mềm quản lý đoàn viên trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”, Tỉnh đoàn Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của đoàn, vận động ĐVTN tiên phong chuyển đổi số. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tinh thần quyết tâm cao của các cấp bộ đoàn và sự hưởng ứng của đông đảo ĐVTN, việc ứng dụng phần mềm đã đạt được những kết quả nổi bật. Năm 2023, toàn tỉnh đã đề xuất hơn 5.100 ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo của ĐVTN; hơn 76.000 ĐVTN truy cập và sử dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”, bảo đảm cấp tài khoản cho 100% tổ chức đoàn cơ sở; hơn 60.000 ĐVTN tham gia học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên ứng dụng; hơn 16.000 ĐVTN mới được học tập các bài học lý luận trên ứng dụng; 100% đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở, chi đoàn và đoàn viên được đánh giá, xếp loại đúng tiến độ; 100% đoàn cơ sở trong toàn tỉnh đạt “Đoàn cơ sở 3 chủ động”. 

Hà Tuyết 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày