Thứ 6, 17/05/2024, 18:13[GMT+7]

Khuyến học, khuyến tài nối dài ở Tân Đệ

Thứ 2, 09/08/2021 | 09:13:54
4,527 lượt xem
Bận mải, ít có thời gian chăm sóc, giáo dục con cái là nỗi lo thường trực của nhiều gia đình mà bố mẹ là công nhân đang làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Hiểu được tâm tư đó, thời gian qua, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) đã có nhiều hoạt động chia sẻ với người lao động và có những cách làm sáng tạo trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Chiếc xe Công ty Tân Đệ trao tặng là món quà ý nghĩa động viên con em người lao động. Ảnh tư liệu

Chương trình “Tủ sách yêu thương” của Công ty Tân Đệ khi phát động đã được rất nhiều người lao động nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ sau 4 ngày, có 700 người lao động gửi về chương trình hơn 14.000 đầu sách giáo khoa các loại từ lớp 3 đến lớp 12. 

Chị Tô Thị Trầm, công nhân nhà máy Tân Đệ 1 (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi thấy Công ty tập hợp sách giáo khoa cũ và đóng gói thành từng bộ tặng lại cho con em người lao động giúp các bậc phụ huynh vừa không mất thời gian đi mua sắm, hạn chế tiếp xúc tránh lây nhiễm dịch Covid-19 vừa bớt đi một khoản chi phí từ 200.000 - 500.000 đồng tiền mua sách nên có điều kiện mua cho con thêm bộ quần áo mới vào đầu năm học. Thấy đây là việc làm rất thiết thực nên tôi và các con đã tham gia thu gom và tặng sách cho chương trình “Tủ sách yêu thương”.

Còn chị Nguyễn Thị Phương, công nhân nhà máy Tân Đệ 1 (thành phố Thái Bình) cho biết: Được nhận bộ sách giáo khoa cùng lá thư nhắn nhủ của Công ty và của bản thân các cháu có sách cũ tặng, tôi thực sự xúc động. Tôi hạnh phúc khi thấy con mình trân trọng đón nhận món quà, biết yêu quý sách hơn, có ý thức hơn trong tự giác rèn luyện học tập và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập để có thể tặng lại các em lớp sau. Đặc biệt, các con hiểu được giá trị của lòng yêu thương, chia sẻ, từ đó hình thành nhân cách, lối sống đẹp.

Không chỉ quyên góp sách cũ, Công ty Tân Đệ còn mua thêm hàng nghìn đầu sách với trị giá trên 45 triệu đồng để bổ sung trọn bộ sách tặng con em người lao động, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương nơi Công ty đặt trụ sở nhà máy, các xã vùng sâu, vùng xa giúp các em viết tiếp ước mơ tới trường. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Tân Đệ cho biết: Các con có khỏe mạnh, học giỏi, ngoan ngoãn thì bố mẹ mới yên tâm, tập trung sản xuất, kinh doanh, gắn bó với doanh nghiệp được. Vì thế, những năm qua, Công ty Tân Đệ luôn suy nghĩ, xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo tới gia đình, con em của người lao động, trong đó có chương trình “Tủ sách yêu thương”.

Công ty Tân Đệ trao tặng bộ sách giáo khoa từ chương trình “Tủ sách yêu thương” cho con em người lao động.

Vào mỗi dịp lễ, tết, kỳ nghỉ hè, Công ty Tân Đệ đều có những chương trình dành cho trẻ em như tham quan nhà máy, tặng quà, trao thưởng khuyến học và tổ chức một số trò chơi. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tân Đệ cho biết: Nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho con em người lao động, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã triển khai một số cuộc thi trên fanpage Facebook của Công ty thu hút hàng vạn cháu tham gia. Các con được tự do quay phim, chụp ảnh, viết, vẽ về các chủ đề như gia đình, quê hương, đất nước, cảm nhận về kỳ nghỉ hè, cảm xúc về tết Trung thu hay những ngày ở nhà thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19... Điều chúng tôi mong muốn, các cuộc thi này sẽ động viên, khuyến khích con em người lao động tự tin, phát huy tài năng, chủ động tự học, tạo thói quen tìm hiểu thêm kiến thức mới không có trong sách giáo khoa, nâng cao hiểu biết về xã hội và vận dụng kiến thức đã học được vào thực tiễn cuộc sống giúp các em trưởng thành hơn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngoan, công nhân nhà máy Tân Đệ 8 (huyện Đông Hưng) chia sẻ: Tham gia cuộc thi, các con rất vui vì được lãnh đạo Công ty chúc mừng, được nhận những món quà rất có ý nghĩa như ba lô, cặp, sách, vở, xe đạp phục vụ học tập. Đáng trân trọng là cuộc thi đã giúp các con có sân chơi, môi trường lành mạnh để học tập, giao lưu, phát triển hoàn thiện nhân cách, rèn luyện đạo đức và văn hóa, phòng, tránh tai nạn, tệ nạn xã hội. Chính điều đó giúp các phụ huynh yên tâm làm việc và cảm thấy hạnh phúc trong mái ấm gia đình và ngôi nhà chung Công ty.

Từ nhiều năm qua, Công ty Tân Đệ luôn duy trì chương trình “Tiếp bước con đến trường” với chính sách hỗ trợ thu nhập và thực hiện trả lương tháng sớm hơn định kỳ cho người lao động. 

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Năm nay, Ban Giám đốc đã quyết định chi 75 tỷ đồng để thưởng cho người lao động với mức 4,5 triệu đồng/người và được trả cùng lương tháng 8 để các gia đình cán bộ, công nhân có điều kiện chuẩn bị chu đáo cho con em mình bước vào năm học mới.

Trái ngọt từ hoạt động khuyến học, khuyến tài mà Công ty Tân Đệ triển khai thời gian qua đó là ngày càng có nhiều gia đình người lao động đạt danh hiệu “Gia đình khuyến học”, số con em đạt học sinh giỏi các cấp năm học sau cao hơn học năm trước. Năm học 2020 - 2021, toàn Công ty có 1.201 học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, 1.978 học sinh giỏi cấp trường, 237 học sinh giỏi cấp huyện, thành phố, 33 học sinh giỏi cấp tỉnh và 12 học sinh giỏi cấp quốc gia. Kết quả đáng mừng đó càng khẳng định, công tác khuyến học, khuyến tài tổ chức từ tâm, từ nhu cầu đòi hỏi thực tiễn và được triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực sẽ khơi dậy tinh thần học tập ở mỗi trẻ em, lan tỏa tới từng gia đình và phát triển phong trào xây dựng cộng đồng, xã hội học tập bền vững.

Khắc Duẩn


(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)