Thứ 7, 27/04/2024, 01:43[GMT+7]

Thành phố: Gắn công tác khuyến học, khuyến tài với nhiệm vụ chuyên môn ở các trường mầm non

Thứ 5, 24/06/2021 | 09:46:42
3,298 lượt xem
Cùng với phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) ở khu dân cư, dòng họ, gia đình..., nhiều năm qua, phong trào KHKT trong các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Bình cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường mầm non đều thành lập được hội khuyến học và xây dựng được quỹ khuyến học, góp phần động viên, khuyến khích học sinh, giáo viên thi đua dạy tốt, học tốt.

Hoạt động cắt dán của các cháu Trường Mầm non Đông Thọ (thành phố Thái Bình). Ảnh tư liệu

Trường Mầm non Đông Thọ hiện có 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu thi đua năm học, đặc biệt chú trọng và quan tâm, phát triển công tác KHKT. 

Cô giáo Phạm Thị Liễu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường quan tâm phát triển phong trào KHKT nhằm động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; các cháu học sinh phát huy tài năng, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương mai sau. Để công tác KHKT đạt hiệu quả cao, việc duy trì sĩ số học sinh là rất quan trọng. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cho trẻ đến trường trong độ tuổi mầm non. Hàng năm, nhà trường rà soát những trẻ có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ các cháu, bảo đảm không có trẻ phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhà trường miễn giảm các khoản đóng góp đối với học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và tổ chức tặng quà, thăm hỏi các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết. Để tạo điều kiện cho các cháu được học tập, vui chơi trong môi trường tốt nhất, hàng năm nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, được phụ huynh và con em xa quê đồng tình ủng hộ. Từ năm 2018 đến năm 2020 đã huy động được trên 470 triệu đồng từ xã hội hóa để lắp điều hòa cho các phòng học, xây dựng, tu sửa khu vườn cổ tích... Nhờ vậy, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục được duy trì ổn định qua các năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị khá tốt và đội ngũ cán bộ, giáo viên yêu nghề, mến trẻ, tận tâm trong công việc, Trường Mầm non Vũ Lạc được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tín nhiệm cao. Bên cạnh hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, công tác KHKT được nhà trường đề cao. 

Cô giáo Phạm Thị Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã và đang có nhiều hoạt động KHKT thiết thực, hiệu quả để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đối với hoạt động gây quỹ hội, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều tự nguyện đóng góp, ủng hộ. Từ sự gương mẫu của giáo viên, quỹ khuyến học của nhà trường đã và đang nhận được sự ủng hộ của một số người dân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã, vì vậy quỹ thường đạt mức trên 7 triệu đồng mỗi năm. Trong việc sử dụng quỹ khuyến học, nhà trường luôn quan tâm, ưu tiên đặc biệt các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, vào dịp khai giảng năm học mới, tết Trung thu hay tết Nguyên đán, nhà trường đều tặng quà hoặc tiền mặt cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi, qua đó động viên, khích lệ các cháu đến trường và tạo niềm vui cho các cháu trong cuộc sống thường ngày. Đối với đội ngũ giáo viên, nhà trường luôn động viên, khuyến khích các cô giáo học tập nâng cao trình độ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đến thời điểm này, 100% giáo viên của Trường đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Kết quả giáo dục năm học 2020 - 2021 có 100% trẻ từ 3 - 5 tuổi được đến trường đúng độ tuổi; trên 98% cháu trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo đều đạt chuẩn về chiều cao, cân nặng.

Với hiệu quả mà công tác KHKT mang lại, Trường Mầm non Vũ Lạc và Trường Mầm non Đông Thọ là 2 trong 3 trường học được Hội Khuyến học thành phố Thái Bình lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập. 

Ông Bùi Hữu Thạnh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho biết: Hội Khuyến học thành phố vừa hoàn thành việc thẩm định kết quả thực hiện thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình và có hiệu quả của các đơn vị, đặc biệt là Trường Mầm non Vũ Lạc và Trường Mầm non Đông Thọ. Trong đó, Trường Mầm non Vũ Lạc là 1 trong 3 đơn vị được đề nghị cấp trên khen thưởng dịp tổng kết việc thực hiện thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập năm 2021. Những trường học nói trên là những đơn vị tiêu biểu trong rất nhiều trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình đã và đang thực hiện có hiệu quả phong trào KHKT, góp phần xây dựng xã hội học tập và nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Đặng Anh 

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)