Thứ 3, 30/04/2024, 12:40[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn ở Vũ Thư

Thứ 6, 08/12/2023 | 08:29:47
4,541 lượt xem
Được ví như “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), thời gian qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) trên địa bàn huyện Vũ Thư đã làm tốt vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở cơ sở, từ đó giúp người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước thoát nghèo bền vững.

Gia đình ông Vũ Văn Hiển, thôn Đông An, xã Tự Tân (Vũ Thư) phát triển nghề mộc từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Tổ TK và VV thôn Đông An (xã Tự Tân) hiện đang quản lý 50 thành viên với dư nợ cho vay đến hết tháng 11/2023 đạt 2.323,4 triệu đồng, trong đó cho vay giải quyết việc làm đạt 90 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt 752 triệu đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo đạt 700 triệu đồng, cho vay học sinh, sinh viên đạt 305,8 triệu đồng, cho vay nhà ở xã hội đạt 475,6 triệu đồng. Bà Dương Thị Hằng, tổ trưởng tổ TK và VV thôn Đông An cho biết: Trong quá trình hoạt động, tổ luôn bám sát các chỉ đạo của ngân hàng và UBND, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã để triển khai kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ tới người dân; tổ chức bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng; thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Chính vì thế, đến nay tổ luôn hoạt động hiệu quả, các thành viên được vay vốn luôn trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. Không chỉ bình xét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có vốn phát triển kinh tế, tổ TK và VV thôn Đông An còn hướng dẫn giúp đỡ các hộ vay vốn lựa chọn phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Ông Vũ Văn Hiển (thôn Đông An) tâm sự: Được sự động viên, hướng dẫn của tổ TK và VV thôn, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để phát triển nghề mộc và chăn nuôi. Mặc dù nguồn vốn được vay không nhiều nhưng thủ tục vay rất đơn giản, giải ngân nhanh chóng, lãi suất cho vay hợp lý nên đã hỗ trợ không nhỏ cho gia đình tôi trong quá trình phát triển kinh tế. Ngoài phát triển nghề mộc và xay xát gạo, gia đình ông Hiển còn thường xuyên nuôi 200 con gà, vịt, ngan; 10 con lợn thịt và 2 con lợn nái; từ đó thu nhập của gia đình ngày càng tăng lên, cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Tổ TK và VV thôn Ô Mễ 4 (xã Tân Phong) cũng là một trong những tổ TK và VV hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện Vũ Thư. Bà Lại Thị Mười, tổ trưởng tổ TK và VV thôn Ô Mễ 4 chia sẻ: Trước khi đến hạn trả nợ khoảng 1 tháng, tôi đã thông báo cho hộ vay vốn để có kế hoạch trả nợ đúng hạn; đồng thời đến từng hộ vay vốn thu tiền lãi hàng tháng và tuyên truyền cho các hộ vay vốn tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện, tích lũy để dành trả nợ khi rủi ro. Chính vì thế, đến nay 100% thành viên của tổ tham gia gửi tiền tiết kiệm với số tiền hơn 170 triệu đồng. Hiện tổ có 43 thành viên với dư nợ hơn 1,9 tỷ đồng, trong đó không có nợ quá hạn.

Trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện có 320 tổ TK và VV đang hoạt động với tổng dư nợ cho vay qua tổ đạt hơn 487 tỷ đồng, chiếm 99,88% tổng dư nợ cho vay ưu đãi toàn huyện với hơn 11.400 lượt khách hàng đang vay vốn. Ông Trần Ngọc Tưởng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư cho biết: Thời gian qua, Phòng giao dịch và các đoàn thể nhận ủy thác có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo thực hiện rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK và VV. Hàng tháng, Phòng giao dịch họp giao ban với các đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, thị trấn và các tổ TK và VV, trên cơ sở đó xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình sử dụng vốn vay của thành viên. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể tập huấn cho cán bộ hội và ban quản lý tổ TK và VV, từ đó thực hiện tốt hơn các công việc ủy thác, ủy nhiệm theo hợp đồng đã ký kết.

Nhờ chú trọng thực hiện các giải pháp, chất lượng hoạt động của các tổ TK và VV trên địa bàn huyện Vũ Thư ngày càng được nâng cao; số lượt hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay ngày càng tăng, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Qua kết quả rà soát, phân loại tổ TK và VV, toàn huyện có 312 tổ TK và VV xếp loại tốt, chiếm 97,5%; 7 tổ TK và VV xếp loại khá, chiếm 2,19%; 1 tổ TK và VV xếp loại trung bình, chiếm 0,31%.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội ở xã Tân Phong (Vũ Thư).

Minh Hương