Thứ 3, 30/04/2024, 10:55[GMT+7]

Ngành ngân hàng Thái Bình: Hoạt động an toàn, hiệu quả

Thứ 3, 02/01/2024 | 09:08:52
3,970 lượt xem
Vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm 2023, ngành ngân hàng Thái Bình hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần tích cực vào việc duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế

Với vai trò quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ đúng quy định của pháp luật, hoạt động an toàn, hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 28 chi nhánh ngân hàng, 85 quỹ tín dụng nhân dân và 1 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô hoạt động; các TCTD thành lập 8 chi nhánh cấp huyện và thành phố, 94 phòng giao dịch, 44 quỹ tín dụng nhân dân mở rộng địa bàn sang 61 xã với 59 phòng giao dịch và 260 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại các xã, phường, thị trấn đã đáp ứng nhu cầu dịch vụ, tiện ích ngân hàng cho nền kinh tế và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 31/12/2023, tổng nguồn vốn huy động toàn địa bàn đạt gần 121.300 tỷ đồng, tăng 16% so với 31/12/2022, trong đó tiền gửi tổ chức kinh tế chiếm 6,4%, tiền gửi dân cư chiếm 93,6% tổng nguồn vốn huy động. Tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt gần 94.820 tỷ đồng, tăng 10% so với 31/12/2022; trong đó cho vay lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 18%, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 29,2%, lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 52,9% tổng dư nợ cho vay. Tỷ lệ nợ xấu của các TCTD trên địa bàn chiếm 0,85% tổng dư nợ cho vay.

Để hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, các TCTD tập trung mở rộng đầu tư tín dụng đi đôi với tăng cường quản lý chất lượng tín dụng, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh. Toàn ngành đã triển khai nhiều chương trình tín dụng trọng điểm như: Cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên với dư nợ đạt 816 tỷ đồng, chiếm 0,86%; cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, dư nợ đạt 34.980 tỷ đồng, tăng 8% so với 31/12/2022, chiếm 36,9%; cho vay chương trình nước sạch nông thôn, dư nợ đạt gần 1.636 tỷ đồng; cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách với dư nợ cho vay đạt 4.050 tỷ đồng, chiếm 4,3% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn.

Đồng hành, lắng nghe, chia sẻ khó khăn với khách hàng

Không chỉ hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế, trong năm, các TCTD trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai các giải pháp nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ sản xuất phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến 31/12/2023, trên địa bàn tỉnh có 9 doanh nghiệp, 1 hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; vận tải kho bãi và nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản được hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ với doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất 601 tỷ đồng, số tiền lãi được hỗ trợ gần 2,6 tỷ đồng. Các TCTD trên địa bàn tỉnh còn thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với 20 doanh nghiệp, 110 cá nhân, tổng giá trị nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế đạt 750 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đạt 700 tỷ đồng. Cùng với đó, các ngân hàng thương mại trên địa bàn còn tích cực triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ. Hiện các ngân hàng đang tiếp cận người mua nhà của dự án nhà ở xã hội thuộc khu C dự án khu dân cư xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình được UBND tỉnh phê duyệt tham gia chương trình để thẩm định, xét duyệt cho vay theo quy định.

Chuyển đổi số ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội

Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình số hóa đã và đang góp phần quan trọng hướng tới kinh tế số, xã hội số. Thời gian qua, hệ thống ngân hàng tỉnh Thái Bình đã tích cực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trong kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030... Đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đều ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến để cải tiến, thiết kế sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, phát triển, tích hợp ứng dụng thanh toán mới nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng, nâng cao mức độ sử dụng dịch vụ, gia tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng. Các TCTD còn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng nhất là dịch vụ thanh toán, từ đó phục vụ tốt hơn các nhu cầu của khách hàng. Năm 2023, doanh số thanh toán qua ngân hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 80% tổng doanh số thanh toán. Đến cuối năm 2023, các TCTD trên địa bàn lắp đặt 210 máy ATM, 1.200 thiết bị chấp nhận thẻ POS, phát hành hàng nghìn mã QRcode cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, mở trên 1,6 triệu tài khoản, phát hành gần 2 triệu thẻ thanh toán các loại; thực hiện trả lương qua tài khoản cho gần 2.050 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp với gần 181.000 lao động nhận lương qua tài khoản.

Tích cực trong công tác an sinh xã hội địa phương

Bên cạnh các mặt hoạt động, hệ thống ngân hàng Thái Bình luôn đồng hành cùng các cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa. Năm 2023, hệ thống ngân hàng Thái Bình tích cực vận động cán bộ, đoàn viên tham gia đóng góp, vận động các nguồn tài trợ để xây dựng các trường học, nhà tình nghĩa, các công trình phúc lợi công cộng, hỗ trợ các đối tượng chính sách, ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện... với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Hoạt động an sinh xã hội của hệ thống ngân hàng trên địa bàn góp phần quan trọng vào kết quả giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Định hướng hoạt động ngân hàng Thái Bình năm 2024

Năm 2024 được dự báo là một năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường; đồng thời là năm bứt phá, tiến tới hoàn thành các kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục bám sát định hướng, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, triển khai đầy đủ, kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng tới các TCTD trên địa bàn; thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai chính sách, nhất là tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, các dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cho vay xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chủ động phòng, chống, ngăn ngừa các vi phạm pháp luật... Các TCTD bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, ngoại hối, hoạt động ngân hàng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hội sở chính để thực hiện kế hoạch kinh doanh; tăng cường huy động vốn từ nội bộ nền kinh tế thông qua việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình huy động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu; triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; nâng cao năng lực quản trị, điều hành; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; bảo đảm an ninh, an toàn công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán; tăng cường quản lý, đào tạo cán bộ, nhân viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tác phong, lề lối làm việc, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2024 của từng đơn vị cũng như của toàn ngành.

Năm 2024, ngành ngân hàng Thái Bình phấn đấu:
- Nguồn vốn huy động tăng khoảng 12% so với 31/12/2023;
- Dư nợ cho vay tăng khoảng 10% so với 31/12/2023 và căn cứ vào diễn biến, tình hình thực tế để điều chỉnh phù hợp; nợ xấu nội bảng < 1,5% tổng dư nợ;
- Doanh số thanh toán tăng tối thiểu 15% so với năm 2023;
- Thu tiền mặt đáp ứng đủ nhu cầu chi tiền mặt.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình