Thứ 7, 27/04/2024, 21:53[GMT+7]

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Vũ Trung

Thứ 4, 26/05/2021 | 08:04:31
3,280 lượt xem
Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, xã Vũ Trung (Kiến Xương) luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, đến nay, phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập ở Vũ Trung đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Trao thưởng quỹ khuyến học Bùi nhùi rơm cho các học sinh có thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vũ Trung cho biết: Hiện tại Hội có 11 chi hội, trong đó 8 chi hội thôn, 2 chi hội nhà trường, 1 chi hội cựu giáo chức và 12 dòng họ với trên 2.300 hội viên. Để thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển, những năm qua, Hội đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đến đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, coi trọng giáo dục thể chất, nhân cách để có nhiều giáo viên dạy giỏi, quan tâm bồi dưỡng học sinh nghèo vượt khó, không để học sinh bỏ học, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện. Hội đã chỉ đạo các chi hội, ban khuyến học các dòng họ xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học, tạo động lực để mỗi người tiếp tục nỗ lực, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Ngoài ra, Hội Khuyến học xã còn gửi thư kêu gọi các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là con em xa quê tích cực tham gia ủng hộ quỹ khuyến học của địa phương. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 5 năm qua, các chi hội, dòng họ đã huy động quỹ được hơn 621 triệu đồng, tổ chức khen thưởng 3.900 lượt học sinh, trong đó các dòng họ đã huy động được gần 500 triệu đồng, khen thưởng cho trên 1.400 lượt học sinh. Điển hình là dòng họ Đàm đến nay huy động được trên 210 triệu đồng, dòng họ Ngô huy động được gần 80 triệu đồng, dòng họ Đặng trên 100 triệu đồng. 

Ông Đặng Xuân Tính, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Đặng cho biết: Là dòng họ đông, có hơn 10 chi, chiếm khoảng 1/4 dân số của xã nên phong trào khuyến học, khuyến tài rất được coi trọng. Để phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa, hàng năm, ngoài việc tổ chức trao thưởng tập trung cho các cháu học sinh giỏi cấp huyện trở lên tại nhà thờ của dòng họ, các chi còn tổ chức trao thưởng riêng ở từng chi cho các cháu học giỏi. Bên cạnh đó, dòng họ còn huy động nhiều con em thành đạt xa quê về trao quà cho các cháu học sinh. Điển hình như trong năm học vừa qua chị Đặng Thị Phương ở Hà Nội đã về trao 20 suất quà là cặp sách và áo rét cho các cháu. 

Bản thân gia đình ông Tính cũng tâm huyết, gương mẫu đi đầu trong việc này. Hàng năm, gia đình ông đều trao quà cho các cháu trường mầm non bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trị giá từ 3 - 4 triệu đồng hay chung tay ủng hộ 10 triệu đồng cùng nhà trường làm mái tôn, mua 20 chăn đắp cho các cháu... Đặc biệt, ông Tính còn là người đưa ra sáng kiến thành lập quỹ khuyến học Bùi nhùi rơm để huy động con em xã Vũ Trung ở Hà Nội và mọi miền đất nước đóng góp xây dựng quỹ, coi đây là món quà gửi tặng quê hương. Quỹ này do ông Đặng Xuân Tân là con trai ông Đặng Xuân Tính làm chủ tịch quỹ. Trong 5 hoạt động, quỹ đã trao thưởng 150 triệu đồng cho 240 học sinh có thành tích xuất sắc, tiêu biểu và nỗ lực vượt khó vươn lên. 

Cô giáo Lại Thị Xuyến, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vũ Trung khẳng định: Quỹ khuyến học Bùi nhùi rơm đã thúc đẩy phong trào học tập sôi nổi trong từng học sinh, trong các lớp, góp phần động viên tinh thần học tập của học sinh toàn trường. Hàng năm, vào dịp khai giảng, quỹ lại dành các suất học bổng cho học sinh tiêu biểu và học sinh nỗ lực vượt khó của các lớp, mỗi suất trị giá 500.000 đồng và 2 suất học bổng dành cho học sinh tiêu biểu cấp trường mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Qua đó không chỉ động viên, khích lệ học sinh phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập mà các em còn chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, góp phần lan tỏa phong trào học tập trong cộng đồng. Để thấy được ý nghĩa của quỹ, tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập quỹ vừa qua, ban thường trực quỹ cùng với nhà trường đã phát động cuộc thi viết tìm hiểu về quỹ tới các nhà trường, thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh học sinh, nhân dân toàn xã và đã trao 11 giải thưởng cho các tác giả đạt giải.

Nhờ triển khai hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, hàng năm, xã Vũ Trung đã huy động các cháu mẫu giáo trong độ tuổi đến lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh tiểu học lên lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh, học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước. Với những kết quả trên, những năm qua, Hội Khuyến học xã Vũ Trung đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2012 và năm 2019, Hội đã được Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thu Thủy

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về 

khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)