Thứ 2, 06/05/2024, 00:41[GMT+7]

Phụ nữ xã Minh Khai Học tập và làm theo lời Bác

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:12:39
1,642 lượt xem
Những năm gần đây, Hội Phụ nữ xã Minh Khai (Vũ Thư) hoạt động đạt nhiều kết quả nổi bật, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Trong đó việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Hội đẩy mạnh tuyên truyền, phát động sâu rộng tới toàn thể hội viên, được các chi hội, hội viên sôi nổi hưởng ứng và làm theo.

Phụ nữ xã Minh Khai (Vũ Thư) tích cực chăm sóc lúa mùa.

Nhờ thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, cán bộ, hội viên phụ nữ đã nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc noi gương Bác trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào thi đua ở địa phương. Theo đó, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ chỉ đạo các chi hội học tập Bác ở phong cách quần chúng, cán bộ chủ chốt nêu cao tinh thần gương mẫu, sâu sát với hội viên, duy trì phong trào "Làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững".

Nội dung của việc học tập và làm theo được lồng ghép vào các hoạt động của Hội như sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức cho hội viên tham gia thảo luận về thực hành tiết kiệm. Tùy đặc điểm, điều kiện của từng thôn, mỗi chi hội đều xây dựng mô hình phù hợp nhằm phát triển kinh tế, giúp đỡ các hội viên khó khăn như tiết kiệm thóc, tiết kiệm tiền, tiết kiệm điện... Mô hình tiết kiệm theo gương Bác không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của chị em mà còn phát huy giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp, tinh thần "tương thân, tương ái". Các mô hình tiết kiệm được Hội Phụ nữ Minh Khai triển khai rộng khắp như mô hình "nuôi lợn đất" để làm công tác nhân đạo từ thiện, cứ mỗi ngày mỗi hội viên bỏ vào lợn đất ít nhất 500 đồng. Tiêu biểu mô hình nuôi lợn đất ở hai chi hội Nội và Nguyệt Lãng được chị em hội viên hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. Những con lợn đất được chị em đặt tại nơi thuận tiện để hằng ngày thực hiện bỏ tiền vào lợn đất tùy theo hoàn cảnh gia đình. Hằng quý, các chi hội tổ chức ngày hội mổ lợn đất tiết kiệm.

Số tiền tiết kiệm được, chị em gom lại để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Những đồng tiền nghĩa tình đến với chị em đúng lúc khó khăn, hoạn nạn, đây là những việc làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Tính ra số tiền tiết kiệm từ nuôi lợn đất ở Hội Phụ nữ Minh Khai mỗi năm cũng được khoảng 10 triệu đồng. Mô hình phụ nữ thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường, cụ thể: mỗi gia đình hội viên chăn nuôi gia súc, gia cầm thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, xây hầm biôga để lấy khí đun nấu tiết kiệm chất đốt. Thông qua các mô hình này, đã tạo cho cán bộ, hội viên phụ nữ có thói quen thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, trong sinh hoạt gia đình.

Ngoài những mô hình trên còn có mô hình tổ tiết kiệm cũng được Hội Phụ nữ xã triển khai hiệu quả. Từ tổ tiết kiệm thí điểm ban đầu tại thôn Thọ Lộc, đến nay thêm 3 chi hội có 5 tổ tiết kiệm thu hút trên 240 hội viên tham gia tiết kiệm được 357 triệu đồng cho 26 chị em hội viên vay làm vốn phát triển sản xuất, nuôi con ăn học. Mô hình tiết kiệm điện năng cũng được các hội viên tham gia tích cực, tại các gia đình hội viên tiết kiệm bằng cách thay các bóng đèn có công suất lớn, bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn com-pắc, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, tạo thói quen "ra tắt, vào bật". Hiện toàn Hội có 4 tổ tiết kiệm điện năng thu hút 40 gia đình tham gia.

Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu làm theo gương Bác. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Đỗ Thị Chinh, xóm 9, qua câu chuyện chị cho biết: Năm 2008, chị tham gia vào tổ tiết kiệm, được tổ cho vay 8 triệu đồng, cùng với vốn vay ngân hàng, chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín chăn nuôi lợn. Hàng năm, gia đình chị xuất chuồng 2 lần, mỗi lần 3 - 4 tấn lợn. Ngoài chăn nuôi, chị còn làm dịch vụ xay xát, buôn bán gạo. Mỗi năm thu nhập của gia đình chị đạt 80-90 triệu đồng. Noi gương Bác, biết tiết kiệm, chịu khó tăng gia sản xuất, gia đình chị không chỉ xây được nhà hai tầng mà còn nuôi con cái học hành.

Song song với phát huy hiệu quả các mô hình tiết kiệm, Hội Phụ nữ xã còn vận động chị em tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa", "Vì người nghèo", tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, trích quỹ  trao tặng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ sửa chữa nhà tình thương cho các phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm qua, Hội Phụ nữ xã đã trích quỹ tặng cho 5 cháu học sinh vượt khó học giỏi. Ngoài ra, Hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc".

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa