Thứ 3, 30/04/2024, 19:51[GMT+7]

Thái Thụy: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:42:11
3,871 lượt xem
Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thái Thụy đã thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo; bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Anh Bùi Văn Bính (người ngoài cùng bên phải) thôn Tri Chỉ Nam, xã Thụy Trường phát triển xưởng sản xuất mộc từ vốn vay hỗ trợ tạo việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Video: 250324-thai_thuy_phat_huy_hieu_qua_nguon_von_tin_dung_chinh_sach.mp4?_t=1711356065

 

Năm 2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đạt hơn 620 tỷ đồng (tăng 12,3% so với năm 2022), đạt 100% kế hoạch với 14.154 khách hàng vay vốn, trong đó có 125 hộ nghèo, 171 hộ cận nghèo, 238 hộ mới thoát nghèo được vay vốn, 2.755 hộ được vay cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh. 

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Phát huy kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm 2024, khi trung ương tạm giao chỉ tiêu kế hoạch, Phòng đã tập trung triển khai thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, đến nay tăng trưởng 2,5% so với đầu năm. Tính đến ngày 29/2/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng hơn 636 tỷ đồng với 14.122 khách hàng dư nợ. Các chương trình tín dụng có dư nợ lớn tập trung vào đối tượng: cho vay để giải quyết việc làm 82,586 tỷ đồng với 1.391 khách hàng và cho vay chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn 213,157 tỷ đồng với 10.888 khách hàng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hộ gia đình đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, từng bước vươn lên phát triển kinh tế. Trong năm 2024, huyện Thái Thụy đã quan tâm bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương 1 tỷ đồng để ủy thác đầu tư qua Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đang triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Để nguồn vốn đến đúng đối tượng và thuận lợi cho người thụ hưởng, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy phối hợp thực hiện ủy thác với 4 tổ chức đoàn thể ủy nhiệm qua 383 tổ tiết kiệm và vay vốn, đạt 620 tỷ đồng (tăng 68 tỷ đồng so với đầu năm 2023). Mỗi xã, thị trấn bố trí 1 điểm giao dịch, thực hiện các nghiệp vụ giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm... Chính sự thuận lợi về thủ tục vay vốn, địa điểm vay vốn, lãi suất ưu đãi đã giúp hoạt động tín dụng CSXH là điểm tựa cho người nghèo, đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống. 

Chị Vũ Thị Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy Trường chia sẻ: Đến ngày 12/3/2024, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH trên địa bàn xã gần 51 tỷ đồng với 893 hộ dư nợ. Trong đó, Hội Nông dân quản lý 6 tổ vay vốn, tổng dư nợ gần 21 tỷ đồng với hơn 330 hộ vay. So với các ngân hàng khác, nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH lãi suất thấp nên rất tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, nhất là phát triển về kinh tế biển, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ... Đặc biệt, đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay 50 - 100 triệu đồng, nhờ đó phát triển kinh tế hiệu quả, thoát nghèo bền vững. 

Được tiếp sức từ nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ hộ cận nghèo, ông Bùi Sỹ Trọng, thôn Trường Xuân (xã Thụy Trường) đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng. Ông Trọng tâm sự: Tôi thuộc diện hộ cận nghèo, đầu năm 2023 tôi được địa phương quan tâm bình xét cho vay 50 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện. Từ nguồn vốn vay, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi lợn, đào 2 ao nuôi 2 vạn cá đối mục và 2 vạn cá lăng. Sau 1 năm, tôi thu về gần 200 triệu đồng, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn. Tôi hy vọng nguồn vốn này giúp gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Bùi Sỹ Trọng, thôn Trường Xuân (Thụy Trường) phát triển mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng từ vốn vay hỗ trợ hộ cận nghèo.

Đồng hành cùng địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy còn triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. 

Anh Bùi Văn Bính, thôn Tri Chỉ Nam (xã Thụy Trường) là một điển hình trong sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Anh Bính tâm sự: Tôi đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề mộc. Hiện nay, cơ sở của tôi chủ yếu sản xuất các sản phẩm như: cánh cửa, cầu thang, sàn gỗ, tủ… Năm 2023, tôi được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện, tôi đã đầu tư mua các loại máy móc như: máy xẻ, máy đục, máy cẩu phục vụ sản xuất. Từ khi có máy móc khối lượng công việc nhanh gấp 5 lần so với thủ công, sản phẩm vì thế cũng phong phú hơn, giá thành rẻ hơn, thu hút được nhiều khách hàng. Tôi thấy nguồn vốn này thực sự hiệu quả, tiếp thêm động lực giúp cơ sở của tôi mở rộng và phát triển sản xuất. Hiện nay, xưởng sản xuất của tôi tạo việc làm cho 10 lao động, doanh thu mỗi năm 3 - 4 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng giúp giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến tháng 12/2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1,93% (giảm 0,31% so với năm 2022). Các địa phương thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng như: Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải... 

Ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã Thụy Hải cho biết: Hiện nay, tổng dư nợ vốn tín dụng chính sách trên địa bàn xã hơn 10 tỷ đồng với 318 hộ còn dư nợ. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH huyện, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của xã đã đầu tư vào các mô hình kinh tế nuôi tôm, nuôi cá mú, cá vược đạt hiệu quả cao. Vì vậy, tính đến tháng 12/2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 2,12%, thu nhập bình quân đạt 56 triệu đồng/người/năm. 

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết thêm: Năm 2024, Phòng giao dịch phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,04% tổng dư nợ cho vay; xếp loại chất lượng tín dụng cấp huyện đạt loại tốt, xếp loại tín dụng cấp xã 36/36 xã, thị trấn đạt loại tốt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, Ngân hàng CSXH bám sát Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Ngoài ra, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện thường xuyên có công văn chỉ đạo triển khai đối với ban giảm nghèo các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, từ khâu bình xét, cho vay để các hộ vay sử dụng đúng mục đích, không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng.



Nguyễn Thắm