Thứ 3, 30/04/2024, 15:48[GMT+7]

Lợi ích thiết thực từ chương trình “Hóa đơn may mắn”

Thứ 4, 20/03/2024 | 08:51:03
3,696 lượt xem
Được triển khai thực hiện từ quý II/2022, đến nay chương trình “Hóa đơn may mắn” (HĐMM) được ngành thuế tích cực triển khai thực hiện nhằm giúp người tiêu dùng thấy được lợi ích thiết thực từ chương trình, từ đó tạo lập thói quen mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Hộ kinh doanh Bùi Thị Lan, tổ 3, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) có 3 lần trúng thưởng chương trình.

Năm 2000, hộ kinh doanh Bùi Thị Lan mở cơ sở kinh doanh tạp hóa Ngọc Lan tại tổ 3, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình). Để bảo đảm xuất xứ hàng hóa, tất cả các mặt hàng được nhập về cửa hàng đều được hộ kinh doanh Bùi Thị Lan lấy hóa đơn đầy đủ. Cùng với đó, hộ kinh doanh Bùi Thị Lan cũng đưa vào sử dụng hóa đơn điện tử từ tháng 7/2022, đồng thời áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền ngay khi cơ quan thuế triển khai trên địa bàn nhằm mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Anh Lê Huy Ngọc, đại diện hộ kinh doanh Bùi Thị Lan phấn khởi cho biết: Tôi rất bất ngờ khi 3 lần được cơ quan thuế thông báo trúng thưởng chương trình HĐMM. Tôi thấy đây là chương trình đặc biệt có ý nghĩa bởi thông qua chương trình vừa tạo được thói quen lấy hóa đơn đầu vào khi nhập hàng hóa để chứng minh được nguồn gốc hàng hóa với các cơ quan chức năng vừa có cơ hội trúng thưởng của chương trình. Và qua đây, cửa hàng cũng tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền để khách hàng biết và lấy hóa đơn khi mua hàng hóa tại cửa hàng.

Là cá nhân trúng thưởng kỳ 4/2023 của chương trình HĐMM với 1 giải ba và 1 giải khuyến khích, chị Phạm Thị Mơ, thôn Tống Thỏ Bắc, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) tâm sự: Khi được cơ quan thuế thông báo trúng thưởng, tôi rất phấn khởi. Thông qua chương trình, tôi càng thấy được lợi ích của thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa và sau này khi mua bất kể loại hàng hóa nào tôi cũng sẽ đều lấy hóa đơn. Việc này không chỉ giúp tôi có thể tham gia chương trình mà còn bảo vệ được quyền lợi chính đáng của bản thân cũng như ràng buộc trách nhiệm của bên bán và bên mua trong trường hợp cần bảo đảm quyền lợi khi xảy ra khiếu nại, tranh chấp.

Ông Hà Nhật Quang, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để triển khai chương trình HĐMM, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Hội đồng giám sát; đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ triển khai chương trình HĐMM. Công tác tuyên truyền cũng được Cục Thuế tỉnh chú trọng thực hiện với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh, gửi email cho người nộp thuế, qua hội nghị phổ biến chính sách, pháp luật thuế và đối thoại doanh nghiệp... Quá trình quay thưởng luôn có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát; chi tiết, thể lệ chương trình, danh sách trúng giải cũng được Cục Thuế tỉnh công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh, trên các phương tiện truyền thông đại chúng và được gửi đến từng cá nhân trúng thưởng. Có một thực trạng hiện nay đó là rất ít cá nhân có nhu cầu lấy hóa đơn khi mua bán hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, thời gian qua, nhờ sự tuyên truyền và phổ biến của ngành thuế về chương trình HĐMM đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, biết đến cũng như sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Chính vì thế, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đến nay chương trình HĐMM đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh, so với kỳ quay thưởng đầu tiên gồm hai quý II và quý III/2022, số hóa đơn hợp lệ để quay thưởng ngẫu nhiên của quý II/2022 chỉ có hơn 17.000 hóa đơn thì đến kỳ quay thưởng quý IV/2023, số hóa đơn hợp lệ đã tăng lên gần 29.000 hóa đơn. Với 7 lần quay thưởng kể từ quý II/2022, chương trình HĐMM đã có 147 giải thưởng với tổng giá trị 210 triệu đồng, trong đó có 7 giải nhất, 21 giải nhì, 35 giải ba và 84 giải khuyến khích. Đến ngày 27/2/2024, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành trả thưởng cho 64 giải đủ điều kiện trả thưởng với trị giá gần 120 triệu đồng.

Với hiệu quả tích cực của chương trình HĐMM, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, địa phương triển khai thực hiện tốt chương trình HĐMM trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; tăng cường tuyên truyền về chương trình HĐMM trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và tích cực tham gia...

Các hóa đơn mua hàng đều được chị Phạm Thị Mơ, thôn Tống Thỏ Bắc, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) lưu giữ cẩn thận.

Minh Hương