Thứ 3, 30/04/2024, 20:12[GMT+7]

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng công khai lãi suất cho vay trước 10/4

Thứ 7, 06/04/2024 | 13:01:46
1,337 lượt xem
Thủ tướng yêu cầu ngân hàng phải công khai lãi suất cho vay trước ngày 10/4, nếu không sẽ bị xử lý nghiêm.

Ảnh minh họa.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quý đầu năm, lãi suất giảm nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, nợ xấu hệ thống ngân hàng tăng cao. Cùng đó, tăng trưởng tín dụng đến quý I mới đạt khoảng 0,9%.

Để tăng tiếp cận vốn, Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng công khai mặt bằng lãi suất cho vay, thông tin triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4. "Tổ chức nào không thực hiện thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xử lý nghiêm theo thẩm quyền và công khai theo quy định của pháp luật", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… nỗ lực phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay để góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân và không ngừng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng chỉ đạo các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước nghiên cứu ngay việc xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà ở xã hội có thời hạn đến 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn cho vay thương mại thông thường và cho các doanh nghiệp, các chủ đầu tư xây nhà ở xã hội vay với lãi suất ưu đãi hơn để các đối tượng có thu nhập thấp có cơ hội, động lực để mua nhà hoặc thuận lợi trong việc thuê hoặc thuê mua.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho việc vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp tình hình thực tiễn.

Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng và có giải pháp hiệu quả kịp thời xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Theo vtv.vn