Thứ 3, 30/04/2024, 18:09[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phát huy hiệu quả vốn vay hộ mới thoát nghèo

Thứ 4, 03/04/2024 | 23:02:26
2,667 lượt xem
Là 1 trong 12 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳnh Phụ tích cực triển khai chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo (HMTN), từ đó giúp HMTN trên địa bàn huyện có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuyền, thôn Hương Hòa, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) phát triển cơ sở cơ khí từ vốn vay chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Tuyền, chị Lưu Thị Bích, thôn Hương Hòa thuộc diện hộ nghèo của xã An Vinh. Sau khi trải qua rất nhiều nghề nhưng thu nhập không ổn định, đến năm 2014, nhờ nguồn vốn vay từ chương trình cho vay hộ nghèo của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ, anh Tuyền có điều kiện mở cơ sở cơ khí với diện tích ban đầu 60m2. Sử dụng vốn vay hiệu quả, gia đình anh Tuyền đã thoát nghèo và tiếp tục được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay HMTN để phát triển sản xuất. Đến nay, anh Tuyền đã mở rộng diện tích cơ sở lên 120m2, tạo việc làm cho 7 lao động với thu nhập trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/người/ tháng. 

Anh Tuyền tâm sự: Gia đình tôi có được cơ sở như hôm nay là có sự đồng hành rất lớn của nguồn vốn tín dụng chính sách với lãi suất phù hợp, thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Nguồn vốn đó không chỉ giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn mà còn thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Anh Nguyễn Văn Phiên, thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc cũng là một trong những khách hàng sử dụng hiệu quả vốn vay HMTN của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ. Đến với Ngân hàng CSXH ngay từ những ngày đầu mới chăn nuôi lợn, nguồn vốn vay dù chỉ gần 2 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo nhưng đã giúp gia đình anh Phiên ổn định cuộc sống, từ đó từng bước thoát nghèo. 

Anh Phiên chia sẻ: Rất may mắn cho gia đình tôi được tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tân Mỹ do Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Ngọc quản lý tiếp tục bình xét cho vay vốn chương trình HMTN. Với nguồn vốn vay đó, gia đình tôi tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi với hơn 100 con lợn thịt và lợn nái. 

Được vay vốn từ chương trình cho vay HMTN, gia đình anh Nguyễn Văn Phiên đã phát triển chăn nuôi lợn với quy mô hơn 100 con. 

Cũng như các chương trình cho vay khác của Ngân hàng CSXH, thủ tục, hồ sơ vay vốn đối với HMTN đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện. Phương thức cho vay được thực hiện trực tiếp có ủy thác một số nội dung trong quy trình cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, tổ tiết kiệm và vay vốn. HMTN có nhu cầu vay vốn phải tự nguyện tham gia và được đa số các thành viên trong tổ biểu quyết nhất trí cho vay, mức cho vay tùy theo nhu cầu của người vay, khả năng trả nợ và nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Xác định chương trình cho vay HMTN có ý nghĩa rất quan trọng, giúp hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện có điều kiện thoát nghèo bền vững, không bị tái nghèo, thời gian qua, Phòng giao dịch tích cực chỉ đạo cán bộ, nhân viên chủ động phối hợp với các xã, thị trấn, các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, trên cơ sở đó hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục để tổ chức giải ngân kịp thời nguồn vốn. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn thu hồi kịp thời nợ đến hạn để cho vay quay vòng; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người dân biết và thực hiện; đồng thời, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. 

Qua gần 9 năm triển khai cho vay HMTN đã cho thấy chương trình thực sự phát huy hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của chương trình trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đạt gần 224 tỷ đồng với hơn 5.200 khách hàng đang vay vốn. 

Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn, các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn định hướng, tư vấn cho các gia đình về phương án phát triển sản xuất, kinh doanh trước khi vay vốn nhằm bảo đảm việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao; tăng cường phối hợp rà soát các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn, trên cơ sở đó đề nghị bổ sung nguồn vốn của chương trình; tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ vay vốn trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn, hạn chế thấp nhất tỷ lệ nợ xấu phát sinh... 

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH ở xã An Vinh (Quỳnh Phụ). 

Minh Hương